Pages

Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

Trái cây - thực phẩm giàu chất xơ

Trái cây là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời giúp con người có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và sức khỏe vững vàng.

Các nhà khoa học, chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích con người cần ăn đủ lượng chất xơ trong các bữa ăn hàng ngày để khỏe mạnh và dẻo dai. Nguồn cung cấp chất xơ duy nhất đó là từ các loại trái cây, rau củ, ngũ cốc.

1. Vài trò của chất xơ

tac dung cua chat xo
Tác dụng của chất xơ

Có nhiều loại chất xơ như cellulose, gum, mucilage, pectin, lignin... Mỗi loại chất xơ thực phẩm có cấu trúc, đặc tính và tác dụng khác nhau.

- Tạo cảm giác no lâu hơn, phòng chống được nguy cơ béo phì

- Làm sạch hệ tiêu hóa tránh rối loạn đường tiêu hóa do loạn khuẩn gây lên

- Kiểm soát, thải trừ cholesterol ra khỏi cơ thể.

- Kiểm soát lượng đường trong máu phòng tránh tiểu đường hay ung thư trực tràng.

- Phòng tránh táo bón và nguy cơ viêm kết ruột.


2. Các loại trái cây giàu chất xơ


Trái cây rất giàu vitamin C, A, E,... khoáng chất có lợi cho sức khỏe, làm đẹp tự nhiên rất hiệu quả. Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ tuyệt vời trong hoa quả cũng không thể bỏ qua. Hãy cùng nhau khám phá các loại trái chứa nhiều chất xơ có lợi nhất.


Mâm xôi

mam xoi trai cay giau chat xo
Mâm xôi

Đây là loại trái rất dễ ăn có vị ngọt mát cùng hính dáng và màu sắc bắt mắt khiến nhiều người thích thú. Nó chứa một lượng lớn chất xơ có lợi cho sức khỏe, một quả mâm xôi có lượng chất xơ tương đương với 3 lát bánh mì đấy.

Ngoài ra, không thể bỏ qua hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa dồi dào có trong nó giúp bạn phòng tránh các bệnh về tim mạch, tiêu hóa đồng thời còn là một loại mỹ phẩm tự nhiên chăm sóc sắc đẹp hiệu quả cho chị em phụ nữ đấy


Táo

Là loại trái cây không hề xa lạ với bất kì ai, chắc hẳn bạn đã từng được khuyên rằng nên ăn ít nhất một quả táo mỗi ngày để tránh xa bệnh tật đúng không. Một trong những lí do đó là nó chứa rất nhiều chất xơ .

trai cay cung cap nhieu chat xo
Táo


Trung bình 1 quả táo có chứa đến 5g chất xơ, các nhà khoa học còn tìm thấy trong táo có chứa một loại chất xơ hòa tan đó là pectin – một chất gel trong dạ dày giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Phần lớn chất xơ nằm trong vỏ táo vì thế khi ăn loại trái này không nên bỏ vỏ mà hãy rửa sạch, ngâm nước muối và để ráo nước trước khi ăn nhé. Làm như vậy bạn sẽ tận dụng được tối đa hàm lượng dưỡng chất có trong nó.




Hương vị ngọt ngào cùng vị béo ngậy của bơ khiến nó trở thành một trong những lợi trái cây được yêu thích nhất vào mùa hè. Ngoài những dưỡng chất đặc biệt có trong nó mà chúng ta thường biết như vitamin E, A, chất béo không bão hòa,… rất an toàn và giúp khỏe mạnh thì phải nhắc đến lượng chất xơ tuyệt vời có trong nó.

trai cay cung cap nhieu chat xo


Trung bình 1 quả bơ có chứa đến 10g chất xơ. Làm giảm cholesterol và phòng ngừa bệnh tim mạch rất tốt.

Bạn có thể chế biến chúng thành nhiều món ăn khác nhau và vẫn giữ nguyên được hàm lượng dưỡng chất có trong nó như: sinh tố bơ, bơ nghiền, salad,…đều rất ngon miệng và thanh mát đất.



Đây là một loại tráicây có tính hàn có tác dụng thanh nhiệt giải độc là một liều thuốc giảm sốt nhanh chóng mà rất hiệu quả. Lê rất nhiều sắt, vitamin C, B, kali và là nguồn chất xơ tuyệt vời cho cơ thể.

trai cay giau chat xo

Giống như rất nhiều loại hoa quả ăn được cả vỏ khác, lê rất nhiều chất xơ đặc biêt là trong phần vỏ. Trung bình ăn một trái lê để nguyên vỏ bạn đã nạp vào cơ thể khoảng 5,5g chất xơ rồi đấy.

Chất xơ rất quan trọng cho cơ thể khỏe mạnh nhưng nếu quá nhiều sẽ khiến khả năng hấp thụ các vitamin và khoáng chất khác như: vitamin A, E, B, kali, canxi... giảm đi. Vì thế hãy kiểm soát lượng chất xơ nạp vào cơ thể khoảng 25 - 30g chất xơ mỗi ngày là đủ nhé.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bài viết rất hữu ích của bạn, nếu có nhu cầu làm áo lớp đẹp và độc bạn liên hệ mình nhé

    Trả lờiXóa
  2. Bạn có biết điều gì làm mỹ phẩm Nhật Bản trở thành cơn sốt năm 2016 chưa, hãy khám phá nhé, có những điều có thể bạn chưa biết!

    Trả lờiXóa